หน้าแรก
มารู้จัก "Metaverse" หรือ "จักรวาลนฤมิต" กันเถอะ!

มารู้จัก "Metaverse" หรือ "จักรวาลนฤมิต" กันเถอะ!

            หลังการเปิดตัวของ "Meta" จาก มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook คำว่า “Metaverse” ก็กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงไปทั่วทั้งโลก ซึ่งนอกจาก Facebook แล้ว อีกหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ก็เริ่มทยอยออกมาประกาศถึงการเข้าสู่ Metaverse เช่นกัน วันนี้เราจึงจะพาเพื่อนๆ ชาวห้องสมุด มจพ. มาทำความรู้จัก “Metaverse” (เมตาเวิร์ส) หรือที่ภาษาไทยบัญญัติเป็นคำว่า “จักรวาลนฤมิต” กัน

            กล่าวถึงที่มาที่ไปของคำว่า Metaverse สักนิดหนึ่ง โดย Metaverse ได้ถูกพูดถึงครั้งแรกในนิยายวิทยาศาสตร์ เรื่อง Snow Crash ของ Neal Stephenson ในปี ค.ศ. 1922 ว่าด้วย แนวคิดการบรรจบกันของโลกเสมือนและโลกจริง ผู้คนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้อย่างไร้พรมแดน ผ่านการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยี VR, AR, แอปพลิเคชันต่างๆ ยกตัวอย่างที่ทุกคนนึกออกแน่นอน เช่น เครื่องเล่นเกม PlayStation ที่มีแว่น VR เป็นอุปกรณ์เสริม ช่วยให้สามารถเห็นโลกในเกมรอบทิศทางแบบ 360 องศา หรือระบบ AR อย่างเกม Pokémon Go ที่เคยได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ซึ่งก็ยังคงเปิดบริการมาจนถึงปัจจุบัน (แถม PokéStop แถว ม. เราก็เยอะซะด้วย)

            สรุปให้เข้าใจง่ายๆ Metaverse ก็คือโลกเสมือนใบหนึ่งที่เราสามารถเข้าไปอยู่ในโลกใบนั้น ผ่านตัวละครอวาตาร์ (Avatar) ที่เราสร้าง ซึ่งก็ไม่ได้เข้าไปอยู่เฉยๆ นะ บางคนอาจใช้เป็นสถานที่ทำงาน ไม่ว่าจะใช้เป็นห้องประชุมพูดคุย ห้องเรียนแบบออนไลน์ หรือแม้กระทั่งจะเปิดเป็นร้านค้าขายของต่างๆ ก็ซื้อขายกันผ่านโลกนี้ได้เลย รวมจะถึงจะใช้เป็นพื้นที่เพื่อการผ่อนคลาย เข้าไปคุยกับเพื่อนๆ จัดกิจกรรมสนุกๆ กันเองก็ยังได้

            นอกจากนี้ Metaverse กำลังจะถูกพัฒนาในอีกหลายด้าน ไม่ว่าจะในด้านการแพทย์ เช่น ใช้ในการจำลองการผ่าตัดเสมือนจริง, ด้านวิศวกรรม ใช้ในการออกแบบหุ่นยนต์, หรือแม้กระทั่งด้านบันเทิง ใช้ในการจัดคอนเสิร์ตเสมือนจริงได้ แน่นอนว่ารวมถึงก็สามารถสร้างห้องสมุดเสมือนจริงได้ด้วย ทีนี้เพื่อนๆ ก็จะเข้ามาดูหนังสือได้โดยไม่จำเป็นต้องนั่งรถเดินทางมาที่นี่ทุกครั้ง จึงไม่แปลกเลยที่ Metaverse จะกลายเป็นประเด็นร้อนในทุกๆที่ เพราะโลกเสมือนจริงใบนี้ มาพร้อมโอกาสมากมายไม่ว่าจะในทางธุรกิจหรือด้านการศึกษา

            ซึ่งถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจทดลองใช้เจ้าจักรวาลนฤมิต ที่คนกำลังนิยมใช้กันเลย ก็คือ Metaverse Spatial หรือเข้าไปที่ https://spatial.io ซึ่งในนี้ก็มีทั้งโลกเสมือนจริงต่างๆ ที่คนอื่นสร้างไว้แล้ว หรือเราจะเข้าไปสร้างโลกของเราเองก็ได้ ใครได้ไปลองแล้ว มาเล่ามาแชร์แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเราได้นะ และก็อย่าลืมว่า ถึง Metaverse จะเป็นโลกจำลอง แต่คนในนั้นก็ยังเป็นมนุษย์จริงๆ พูดคุยกับคนอื่นด้วยความสุภาพและเคารพซึ่งกันและกัน มาช่วยกันทำให้ทั้งโลกจริงและโลกเสมือนใบนี้เป็นที่ที่น่าอยู่กันเถอะ


อ่านเกี่ยวกับ Metaverse เพิ่มเติม: https://en.wikipedia.org/wiki/Metaverse