หน้าแรก
TCDC พื้นที่แห่ง ‘ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์’ ที่ไม่ว่าใครก็ไม่ควรพลาด

TCDC พื้นที่แห่ง ‘ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์’ ที่ไม่ว่าใครก็ไม่ควรพลาด

TCDC (Thailand Creative and Design Center) หรือ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ชื่อนี้คงคุ้นหูพวกเราบ้างไม่มากก็น้อย เพราะ TCDC ก็อยู่กับคนไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 แล้ว เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) องค์การมหาชน

ซึ่ง TCDC เองก็มีให้บริการทั้งทรัพยากรสารสนเทศและพื้นที่นั่งอ่านเหมือนห้องสมุดทั่วไป แต่ที่ทำให้ที่นี่โดดเด่นไม่เหมือนห้องสมุดใด คือการให้บริการในด้านความคิดออกแบบสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของหนังสือด้านออกแบบมากมายที่เราเข้าไปอ่านได้โดยตรง หรือจะเป็นเรื่องของพื้นที่ที่เราจะได้ไปดื่มด่ำไปกับบรรยากาศภายใน

ขึ้นชื่อว่าเป็นถึง ‘ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ’ แน่นอนว่าที่นี่ไม่ใช่แค่ที่นั่งอ่านหนังสือธรรมดา ๆ อยู่แล้ว ด้านในนั้นยังมีการแสดง Gallery ต่าง ๆ, การจัดนิทรรศการหมุนเวียนตามช่วงเวลา, พื้นที่ Creative Space สำหรับผู้ที่ต้องการเสาะหาไอเดียใหม่ ๆ, Work Shop สำหรับคนอยากลงมือปฏิบัติงานจริง และยังรวมไปถึงโซนพักผ่อนหย่อนใจที่บริการตั้งแต่เครื่องดื่มยันเครื่องเล่นต่าง ๆ เลยด้วย

ณ ตอนนี้ TCDC ก็มีให้บริการถึง 6 สาขาด้วยกัน (คลิกที่ชื่อเพื่อดู Map ได้เลย)

       ซึ่งถ้าใครสนใจจะเข้าใช้บริการ ทาง TCDC จะมีค่าเข้าใช้ตามรูปแบบที่เราต้องการ แต่เดี๋ยวก่อน~ ก่อนจะต้องควักกระเป๋าตังค์จ่ายค่าเข้า แวะมาที่ห้องสมุดเรากันสักนิด เพราะว่าสำนักหอสมุดกลาง มจพ. มีบริการบัตร TCDC ให้ชาว มจพ. ยืมไปเข้าใช้งานที่นั่นกันได้ฟรี! แถมยืมได้นานถึง 15 วัน จะยืมไว้ก่อนค่อยหาวันไปก็ได้เหมือนกัน

วันหยุดปีใหม่นี้ หากใครยังไม่มีแพลนไปไหนก็ลองเก็บ ‘TCDC’ ใส่ในแผนดู ที่ที่ผู้คนค้นพบไอเดีย อาจจะช่วยให้เราค้นพบอะไรที่เราไม่เคยคิดถึงมาก่อนก็เป็นได้นะ wink


อยากรู้เกี่ยวกับ TCDC เพิ่มเติม : คลิกเลย